การประชุมวิชาการ
ประชุมวิชาการเรื่อง Pharmacogenomics : The New era of Pharmacotherapy
ชื่อการประชุม ประชุมวิชาการเรื่อง Pharmacogenomics : The New era of Pharmacotherapy
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
รหัสกิจกรรม 1002-2-000-016-07-2560
สถานที่จัดการประชุม ห้องประชุมโรงแรมเดอะสุโกศล กรุงเทพ
วันที่จัดการประชุม 01 ก.ค. 2560
ผู้จัดการประชุม โรงพยาบาลวชิรพยาล คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล
กลุ่มเป้าหมาย บุคลากรคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช บุคคลภายนอกเป็นบุคลากรทางการแพทย์
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
เภสัชพันธุศาสตร์ (pharmacogenetics หรือ pharmacogenomics) จัดเป็นองค์ความรู้แขนงใหม่ที่เริ่มมีบทบาทในทางการแพทย์ ตั้งแต่การวินิจฉัย ป้องกัน หรือบำบัดรักษาโรค เนื่องจากสามารถร่วมอธิบายปัจจัยการเกิดโรคหรือผลการตอบสนองจากการรักษาด้วยยาที่มีความแตกต่างกันในผู้ป่วยแต่ละรายได้ ปัจจุบันมีการตรวจวิเคราะห์ยีนเพื่อหาผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงต่อการแพ้ยารุนแรง หรือการตรวจวิเคราะห์ยีนเพื่อหาปัจจัยร่วมที่อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของการใช้ยาบางชนิด ซึ่งอาจเกิดจากความผันแปรทางพันธุกรรมที่เกี่ยวข้องกันเอ็นไซม์ต่างๆ ที่ใช้ในการเปลี่ยนสภาพยาหรือการกำจัดยา ที่เกิดขึ้นภายในร่างกายของผู้ป่วยแต่ละราย
แม้ว่าในปัจจุบันปัจจัยด้านเภสัชพันธุศาสตร์อาจไม่สามารถอธิบายถึงความหลากหลายของการตอบสนองต่อยาได้ทั้งหมด แต่การศึกษาวิจัยด้านเภสัชพันธุศาสตร์สามารถเป็นแนวทางในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆในการดูแลผู้ป่วยบางกลุ่มได้ ยกตัวอย่างเช่น ผู้ป่วยที่ได้รับยาความเสี่ยงสูงวาร์ฟาริน ที่มีหลักฐานทางวิชาการที่แสดงให้เห็นว่าปัจจัยด้านเภสัชพันธุศาสตร์มีผลต่อการตอบสนองต่อยา หรือการตรวจหายีนที่ทำให้ผู้ป่วยมีความเสี่ยงต่อการแพ้ยารุนแรงก่อนจะได้รับยาบางกลุ่ม ดังนั้นการเพิ่มพูนความรู้ด้านเภสัชพันธุศาสตร์ จัดเป็นแนวทางหนึ่งในการพัฒนาบุคลากรในองค์กร เพื่อให้มีความรู้ที่ทันกับความก้าวหน้าทางการแพทย์ในปัจจุบัน อีกทั้งอาจเป็นการกระตุ้นให้เกิดแนวคิดในการวิจัยเพื่อหาองค์ความรู้ใหม่ และนำไปสู่การพัฒนาวิธีการในการบำบัดรักษาผู้ป่วยด้วยยาที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป
วัตถุประสงค์
- เสริมสร้างความรู้พื้นฐานด้านเภสัชพันธุศาสตร์ให้กับบุคลากรในคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล
- เสริมสร้างความรู้ในการนำหลักการตรวจวิเคราะห์ทางเภสัชพันธุศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการบำบัดรักษาโรคด้วยการใช้ยา
- กระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเภสัชพันธุศาสตร์ และการนำความรู้ด้านเภสัชพันธุศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการดูแลผู้ป่วย
คำสำคัญ
pharmacogenetics, pharmacogenomics
วิธีสมัครการประชุม
ลงทะเบียนที่ ฝ่ายเภสัชกรรม คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช