การประชุมวิชาการ
โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเภสัชกรรมคลินิก ครั้งที่ 28/2560 เรื่อง เภสัชกรรมปฏิบัติบนหลักฐานเชิงประจักษ์เพื่อการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (Evidence-Based Pharmacy Practice for Rational Drug Use)
ชื่อการประชุม โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเภสัชกรรมคลินิก ครั้งที่ 28/2560 เรื่อง เภสัชกรรมปฏิบัติบนหลักฐานเชิงประจักษ์เพื่อการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (Evidence-Based Pharmacy Practice for Rational Drug Use)
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
รหัสกิจกรรม 1006-2-000-011-06-2560
สถานที่จัดการประชุม ห้องประชุม “จำลอง สุวคนธ์” คณะเภสัชศาสตร์ วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร อ.เมือง จ.นครปฐม
วันที่จัดการประชุม 12 -16 มิ.ย. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
กลุ่มเป้าหมาย จำนวนประมาณ 40 คน จากหน่วยงานต่างๆ เช่น 1) เภสัชกรที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล ร้านยา หรือหน่วยงาน/สถานพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วย 2)เภสัชกรที่ปฏิบัติงานเกี่ยวก
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 29 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบันบทบาทของเภสัชกรในงานเภสัชกรรมปฏิบัติ (pharmacy practice) ครอบคลุมการดูแลงานทั้งด้านการคัดเลือก จัดซื้อจัดหา จัดการระบบการกระจายยา ไปจนถึงการดูแลและติดตามปัญหาการใช้ยาในผู้ป่วย ตลอดจนการดูแลสุขภาพทั่วไป และการใช้ยาที่ถูกต้องสมเหตุผล(rational drug use) ซึ่งตามนโยบายแห่งชาติด้านยา พ.ศ. 2554 และยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบยาแห่งชาติ พ.ศ. 2555-2559 ได้กำหนดให้ยุทธศาสตร์การใช้ยาอย่างสมเหตุผลเป็นเรื่องหนึ่งในยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบยาแห่งชาติเพื่อให้เกิดความตระหนักถึงปัญหาการใช้ยาและสร้างระบบในการบริหารจัดการด้านยาให้เป็นมาตรฐานเดียวกันซึ่งกิจกรรมทางด้านการบริบาลทางเภสัชกรรม (pharmaceutical care) ในงานเภสัชกรรมปฏิบัติก็กำลังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในผู้ป่วยและประชาชนเป็นอย่างมากในโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน และหน่วยงานสุขภาพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
หลักการของการใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ทางวิชาการอย่างเหมาะสม เป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการปฏิบัติงานของบุคลากรสุขภาพทุกสาขารวมทั้งเภสัชกร ที่ต้องมีบทบาทในการให้ความรู้เรื่องยาแก่บุคลากรทางการแพทย์ในหน่วยงานสาธารณสุข ผู้ป่วยและ ประชาชนทั่วไป ซึ่งในปัจจุบันจำนวนของข้อมูลข่าวสารด้านยามีจำนวนมาก เทคโนโลยีที่ใช้ในการสืบค้นและจัดการข้อมูลก็มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ดังนั้นเภสัชกรที่ปฏิบัติงานอยู่ในระบบสุขภาพจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีความรู้และทักษะในการสืบค้น การ ประเมิน การเลือกและประยุกต์ใช้ข้อมูลเอกสารหลักฐานเชิงประจักษ์ทางวิชาการดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ เพื่อการพัฒนาวิชาชีพเภสัชกรรมอย่างต่อเนื่องกระบวนการนำข้อมูลป้อนกลับจากการปฏิบัติงานปกติประจำวัน (routine) มาใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติงาน ตลอดจนการสร้างองค์ความรู้เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ใหม่ๆ ที่เป็นข้อมูลเฉพาะสำหรับบริบทประเทศไทยจากข้อมูลเหล่านี้ ก็เป็นนวัตกรรมที่ท้าทายสำหรับการพัฒนาคุณภาพงานทางด้านเภสัชกรรมเป็นอย่างยิ่งการประชุมเชิงปฏิบัติการนี้จึงเน้นหลักการพื้นฐานเกี่ยวกับการปฏิบัติงานทางด้านเภสัชกรรมโดยอิงหลักฐานเชิงประจักษ์ทางวิชาการ เพื่อนำไปสู่การใช้ยาอย่างสมเหตุผล และรองรับการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ สาขาพัฒนาระบบบริการให้มีการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (Service Plan: Rational Drug Use)
การประชุมเชิงปฏิบัติการฯ นี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสำนักพัฒนาระบบบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข และคณะเภสัชศาสตร์ของ มหาวิทยาลัย 4 แห่งของรัฐ ได้แก่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยศิลปากร ในการเรียนการสอนในหลักสูตรร่วมระดับปริญญาโททางเภสัชศาสตร์ สาขาวิชาเภสัชกรรมคลินิก ที่มีการบริหารจัดการในระบบชุดวิชา (Module System) โดยมีการบูรณาการองค์ความรู้ในการจัดการประชุมครั้งนี้เข้ากับการเรียนการสอนเทียบเท่ากับ รายวิชา 550 455 ระบบเภสัชสนเทศทางคลินิก (Clinical Drug Information System) ตามหลักสูตรเภสัชศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาเภสัชกรรมคลินิก ซึ่งเน้นการศึกษาอย่างรวบยอดถึงแนวคิดและระบบในการบริหารจัดการข้อมูลทางยาที่ใช้ในการบริการทางคลินิกโดยจะเน้นในเรื่องการสืบค้นข้อสนเทศการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของข้อมูล การรวบรวมสังเคราะห์ การบริหารจัดการเกี่ยวกับฐานข้อมูล และการสื่อสารข้อสนเทศโดยวิธีการต่าง ๆ
วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ เพื่อฝึกอบรมเภสัชกรให้มี
1. ความรู้พื้นฐานในการใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ทางวิชาการเพื่อสนับสนุนการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในงานเภสัชกรรมปฏิบัติ
2. ทักษะการสืบค้น ประเมิน คัดเลือก และประยุกต์ใช้หลักฐานทางวิชาการอย่างเป็นระบบในการบริบาลทางเภสัชกรรมอย่างเหมาะสม
3. ทักษะในการให้บริการ และมีแนวคิดในการจัดการและพัฒนาระบบสารสนเทศทางเภสัชกรรมปฏิบัติ ให้ตอบสนองต่อการพัฒนาคุณภาพของระบบจัดการด้านยาของโรงพยาบาลได้อย่างต่อเนื่อง
คำสำคัญ
systematic approach, evidence-based pharmacy practice, drug information services, informatics pharmacy, service plan, rational drug use
วิธีสมัครการประชุม
http://www.pharm.su.ac.th/dis คุณกัลยา อรวิเชียร 034244463