การประชุมวิชาการ
โครงการอบรมเครือข่ายเภสัชกรเรื่องโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรงพยาบาลพุทธโสธร
ชื่อการประชุม โครงการอบรมเครือข่ายเภสัชกรเรื่องโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรงพยาบาลพุทธโสธร
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
รหัสกิจกรรม 1008-2-000-003-02-2559
สถานที่จัดการประชุม ห้องประชุม 2 ชั้น 3 อาคารอุบัติเหตุ โรงพยาบาลพุทธโสธร
วันที่จัดการประชุม 26 ก.พ. 2559
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกร พยาบาล โรงพยาบาลพุทธโสธร และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในเขตเมืองและคลองเขื่อน จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 50 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 6 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
โรคปอดอุดกั้นเรื้อรังเป็นปัญหาสำคัญทางสาธารณสุข เพราะเป็นสาเหตุสำคัญของการเจ็บป่วยและการเสียชีวิต และคาดว่าปัญหาจะมากขึ้น เนื่องจากมีประชากรสูงอายุมากขึ้น ปัจจุบันโรงพยาบาลพุทธโสธร มีจำนวนผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก ยังพบปัญหาหลายประการ เช่น ปัญหาเรื่องการดูแลต่อเนื่องหลังจากผู้ป่วยได้รับยากลับบ้านไปแล้ว ปัญหาใช้ยาไม่ต่อเนื่อง ผู้ป่วยใช้ยาพ่นเทคนิคพิเศษไม่ถูกต้อง และปัญหาอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา
กลุ่มงานเภสัชกรรมจึงจัดทำ โครงการอบรมเครือข่ายเภสัชกรเรื่องโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังโรงพยาบาลพุทธโสธรขึ้น เพื่อให้เกิดการดำเนินงานเรื่องโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังในลักษณะเครือข่าย บุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการรักษาโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังที่ถูกต้อง มีการทำงานที่เป็นระบบประสานกันเป็นทีมสามารถดูแล ผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับวิทยากร ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ และสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการทำงานได้
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรบได้รับความรู้และความเข้าใจในโรค การรักษา และการดูแลผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังอย่างต่อเนื่อง
2.เพื่อพัฒนาระบบการรักษาโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังในลักษณะเครือข่าย
คำสำคัญ
โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง