การประชุมวิชาการ
Developing risk management capability: Maximizing opportunities from global Pharmacovigilance experience to ensure the safe and appropriate use of medicinal products
ชื่อการประชุม Developing risk management capability: Maximizing opportunities from global Pharmacovigilance experience to ensure the safe and appropriate use of medicinal products
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รหัสกิจกรรม 1001-2-000-020-05-2560
สถานที่จัดการประชุม โรงแรมแมนดาริน สามย่าน
วันที่จัดการประชุม 25 -26 พ.ค. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กลุ่มเป้าหมาย บุคลากรจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา อุตสาหกรรมยา สถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้อง จำนวน 60 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 9 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
การติดตามความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพเป็นเครื่องมือและกลไกสำคัญในระบบสุขภาพ หน่วยงานรัฐที่ทำหน้าที่อนุมัติทะเบียนยา จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องติดตาม เก็บข้อมูลและสื่อสารเรื่องความปลอดภัยในการใช้ยาโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อยาออกสู่ตลาดในช่วงแรกๆ และตลอดวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ยา
ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีความพยายามอย่างมากในการพัฒนากลไกเพื่อรองรับกระบวนการติดตามความปลอดภัยให้เป็นระบบมากขึ้น ทั้งในเรื่องของมาตรการ กฎ ระเบียบทั้งของประเทศและกลุ่มประเทศที่หนึ่ง การพัฒนาวิธีการเก็บข้อมูลความปลอดภัย การติดตามยาที่ได้รับการอนุมัติแบบเร่งรัด รวมถึงการสื่อสารข้อมูลความปลอดภัยระหว่างองค์กร และระหว่างบุคคล
การอบรมน้เป็นการรวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากประเทศต่างๆ ที่มีประสบการณ์ในการติดตามความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ยาซึ่งจะมาให้ความรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ อุตสาหกรรมยา และภาคการศึกษาของประเทศไทย ซึ่งในขฯนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการบังคับใช้ Risk Management Plan ให้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการขึ้นทะเบียน การประชุมนี้จะช่วยให้ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษาเข้าใจการใช้ประโยชน์จากการทำ risk management มากขึ้น
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการติดตามความปลอดภัยในการใช้ยาของประเทศ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษาให้เท่าทันกับความรู้ และวิธีปฏิบัติใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ
คำสำคัญ
Pharmacovigilance, Drug Safety, Risk Management
วิธีสมัครการประชุม
-