การประชุมวิชาการ
การจัดการศึกษาต่อเนื่องทางเภสัชศาสตร์โดยเครือข่าย 7 สถาบัน ครั้งที่ 4 ประจำปี 2560 เรื่อง โรคสำหรับระบบทางเดินอาหารและตับที่พบบ่อยในร้านขายยา และ เรื่อง การรักษาและการใช้ยาโรคระบบหัวใจและหลอดเลือดในร้านขายยา
ชื่อการประชุม การจัดการศึกษาต่อเนื่องทางเภสัชศาสตร์โดยเครือข่าย 7 สถาบัน ครั้งที่ 4 ประจำปี 2560 เรื่อง โรคสำหรับระบบทางเดินอาหารและตับที่พบบ่อยในร้านขายยา และ เรื่อง การรักษาและการใช้ยาโรคระบบหัวใจและหลอดเลือดในร้านขายยา
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รหัสกิจกรรม 1003-2-000-039-06-2560
สถานที่จัดการประชุม ณ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
วันที่จัดการประชุม 11 มิ.ย. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรที่ปฏิบัติการในร้านขายยาและเจ้าของร้านขายยาในเขตจังหวัดเชียงใหม่
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 4 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
โรคทางระบบทางเดินอาหารเป็นปัญหาสำคัญ ที่พบบ่อยในผู้ป่วยที่เข้ารับบริการทางสาธารณสุข ในทุกระดับตั้งแต่ระดับร้านขายยา คลินิก จนถึงโรงพยาบาลระดับต่างๆ การให้บริการให้การรักษาและแนะนำเบื้องต้น ให้กับผู้ป่วยในเบื้องต้น นั้นมีความจำเป็นและสำคัญ ในการแบ่งเบาภาระทางสาธารณสุขของประเทศ ซึ่งมีผู้ป่วยจำนวนมาก ดังนั้นผู้ประกอบการร้านขายยาจึงความจำเป็นต้องมีความรู้เบื้องต้นเดี่ยวกับโรคระบบทางเดินอาหารที่พบบ่อย ได้แก่ โรคกรดไหลย้อน ภาวะปวดท้อง dyspepsia โรคกระเพาะอาหาร ภาวะท้องผูก ในแง่มุมต่างๆได้แก่ ระบุปัญหาที่พบบ่อย ของผู้ป่วยโรคระบบทางเดินอาหารในผู้ป่วย เข้ารับการปรึกษาเบื้องต้นที่ร้ายขายยาและสถานพยาบาลระดับต้นได้, มีความเข้าใจเรื่องกลไกการเกิดโรคที่พบบ่อยโดยสรุปได้, มีความเข้าใจถึงสัญญาณอันตรายสำคัญของโรคระบบทางเดินอาหารที่มีความจำเป็นต้องส่งต่อถึงแพทย์ และให้การดูแลรักษาเบื้องต้นผู้ป่วยที่มีปัญหาที่พบบ่อยของผู้ป่วยโรคระบบทางเดินอาหารและให้คำแนะนำในการปฎิบัติตัวเบื้องต้นแก่ผู้ป่วยที่เหมาะสมได้ สำหรับปัญหาที่พบบ่อยในโรคตับนั้น ควรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาการเบื้องต้นของโรคตับ สาเหตุที่สำคัญของโรคตับ และ โรคตับคั่งไขมันซึ่งเป็นปัญหาที่พบบ่อยขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอาจจะกลายเป็นปัญหาโรคตับที่สำคัญที่สุดในอนาคต
สำหรับโรคทางระบบหัวใจและหลอดเลือดพบได้มากขึ้นในผู้ป่วยที่เข้ารับบริการทางสาธารณสุขในปัจจุบัน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากรและการรักษาทางการแพทย์ในปัจจุบัน ทำให้ประชากรในกลุ่มผู้สูงอายุ มีจำนวนประชากรที่สูงเพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับประชากรในช่วงกลุ่มอายุอื่นๆ ดังนั้นผู้ประกอบการร้านขายยาจึงมีความจำเป็นต้องมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโรคระบบหัวใจและหลอดเลือดที่พบได้บ่อยในร้านขายยา โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงที่เข้ารับการปรึกษาเบื้องต้นที่ร้ายขายยาและสถานพยาบาลระดับต้นได้ เพื่อที่ทางร้านขายยาจะได้ช่วยในการคัดกรองและส่งต่อผู้ป่วยเข้าสู่สถานพยาบาล อีกทั้งทางร้านขายยาจะได้มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องกลไกการเกิดโรคที่พบบ่อยโดยสรุปได้, มีความเข้าใจถึงสัญญาณอันตรายสำคัญของโรคระบบหัวใจและหลอดเลือดที่มีความจำเป็นต้องส่งต่อถึงแพทย์ และให้การดูแลรักษาเบื้องต้นและให้คำแนะนำในการปฎิบัติตัวเบื้องต้นแก่ผู้ป่วยที่เหมาะสมได้
วัตถุประสงค์
1. ได้ทราบถึงกลุ่มโรคและอาการของโรคในระบบทางเดินอาหารและตับที่พบได้บ่อย
2. ได้ทราบถึงการดูแลรักษาเบื้องต้นสำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาโรคระบบทางเดินอาหาร หรือโรคตับอักเสบ
และให้คำแนะนำในการปฎิบัติตัวเบื้องต้นแก่ผู้ป่วยที่เหมาะสมได้
3. มีความเข้าใจถึงสัญญาณอันตรายสำคัญของโรคระบบทางเดินอาหารและตับที่มีความจำเป็นต้องส่งต่อถึงแพทย์
4. ได้ทราบถึงกลุ่มโรคและอาการของโรคในระบบหัวใจและหลอดเลือดที่พบได้บ่อย
5. ได้ทราบถึงการดูแลรักษาเบื้องต้นสำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาโรคระบบหัวใจและหลอดเลือดและให้คำแนะนำใน
การปฎิบัติตัวเบื้องต้นแก่ผู้ป่วยที่เหมาะสมได้
6. มีความเข้าใจถึงสัญญาณอันตรายสำคัญของโรคระบบระบบหัวใจและหลอดเลือดที่มีความจำเป็นต้องส่งต่อ
ถึงแพทย์
คำสำคัญ
ระบบทางเดินอาหารและตับ, ระบบหัวใจและหลอดเลือด