การประชุมวิชาการ
โครงการประชุมวิชาการ เรื่อง เภสัชกรครอบครัวกับการบริบาลทางเภสัชกรรมที่บ้าน: เครือข่ายล้านนา 3 เชียงราย-พะเยา
ชื่อการประชุม โครงการประชุมวิชาการ เรื่อง เภสัชกรครอบครัวกับการบริบาลทางเภสัชกรรมที่บ้าน: เครือข่ายล้านนา 3 เชียงราย-พะเยา
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รหัสกิจกรรม 1003-2-000-042-06-2560
สถานที่จัดการประชุม ณ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์
วันที่จัดการประชุม 15 -16 มิ.ย. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกร
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 12 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
เภสัชกรครอบครัว คือ เภสัชกรที่ทำหน้าที่ในการดูแลผู้ป่วยและครอบครัวที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยา โดยครอบคลุมมิติการดูแลแบบองค์รวมเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ป่วยและครอบครัว ภายใต้การรูปแบบการทำงานที่เข้าถึงง่าย เน้นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเภสัชกร ผู้ป่วย ครอบครัว และการทำงานร่วมกันระหว่างสหสาขาวิชาชีพ
การปฏิบัติหน้าที่ในบทบาทของความเป็นเภสัชกรครอบครัวสามารถดำเนินการได้ทั้งภายในสถานพยาบาลระดับต่างๆ รวมถึงการออกเยี่ยมบ้าน ซึ่งมีความรับผิดชอบด้านยาเป็นหลัก ดังนั้นการมีความรู้ที่ทันสมัย ถูกต้อง รวมถึงทักษะต่างๆ ที่จำเป็นต่อการดำเนินงาน รวมถึงกรอบแนวคิดในการนำศาสตร์แขนงต่างๆ ทางเภสัชกรรมมาผสมผสานเพื่อใช้ในการค้นหา ป้องกัน และแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการใช้ยาจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายของการดำเนินงานได้ นอกจากนี้ในปี 2559 รัฐบาลได้มีการปฏิรูประบบสาธารณสุข กำหนดให้มีระบบการแพทย์ปฐมภูมิที่มีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวดูแลประชาชนในสัดส่วนที่เหมาะสม และมีการจัดตั้ง “คลินิกหมอครอบครัว” (Primary Care Cluster; PCC) ที่มีแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ครอบครัว (family doctor) และทีมสหวิชาชีพ ดูแลประชาชน 10,000 คน/1 ทีม เพื่อดูแลสุขภาพให้คนไทยทุกคนภายใน 10 ปี ซึ่งเภสัชกรเป็นอีกหนึ่งวิชาชีพที่สำคัญในทีมของคลินิกหมอครอบครัว
ดังนั้นกลุ่มงานเภสัชกรรมจึงจัดทำโครงการฯ นี้ขึ้นเพื่อพัฒนาความรู้และทักษะของเภสัชกรในบทบาทเภสัชกรครอบครัว เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับประโยชน์และความปลอดภัยสูงสุดจากการใช้ยาและสอดรับกับนโยบายการขับเคลื่อนระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิและคลินิกหมอครอบครัวของกระทรวงสาธารณสุข
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และทักษะที่จำเป็นของเภสัชกรในการปฏิบัติงานบทบาทเภสัชกรครอบครัว
เพื่อสร้างและพัฒนาเครือข่ายของเภสัชกรครอบครัวในเขตล้านนา 3 เชียงราย-พะเยา
คำสำคัญ
“คลินิกหมอครอบครัว” (Primary Care Cluster; PCC)