การประชุมวิชาการ
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการปฏิบัติงานตามหลักเกณฑ์ GMP การผลิตยาแผนโบราณ ครั้งที่ 3
ชื่อการประชุม โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการปฏิบัติงานตามหลักเกณฑ์ GMP การผลิตยาแผนโบราณ ครั้งที่ 3
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
รหัสกิจกรรม 1008-2-000-008-06-2560
สถานที่จัดการประชุม ห้องบอลรูม โรงแรมนารายณ์ สีลม กรุงเทพมหานคร
วันที่จัดการประชุม 26 -27 มิ.ย. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
กลุ่มเป้าหมาย 1) เภสัชกรและผู้ปฏิบัติงานในสถานที่ผลิตยาแผนโบราณเอกชน และ 2) อาจารย์และบุคลากรในสถาบันการศึกษาที่สอนด้านการผลิตยาแผนโบราณหรือสมุนไพร
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 7 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
จากสถานการณ์ปัจจุบันซึ่งต้องเป็นไปตามข้อตกลงของอาเซียน รวมถึงการที่ประเทศไทยต้องการเข้าเป็นสมาชิกของ PIC/S จึงเป็นเหตุให้ในปี พ.ศ. 2557 กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการในการผลิตยาแผนโบราณตามกฎหมายว่าด้วยยา พ.ศ. 2557 โดยเนื้อความในประกาศกระทรวงฯ ฉบับนี้อิงตาม PIC/S Guide to Manufacturing Practices for Medicinal Products ในส่วนของมาตรฐานข้อกำหนดเบื้องต้น (Basic requirements) และภาคผนวก (Annexes) ที่เกี่ยวข้อง และจากข้อกำหนดที่ระบุในประกาศกระทรวงฯ ดังกล่าว มีผลให้สถานผลิตยาแผนโบราณในประเทศที่ดำเนินกิจการอยู่ก่อนหน้าต้องพัฒนามาตรฐานการผลิตให้ได้ตาม GMP ภายในปี พ.ศ. 2560 โดยหากผู้ประกอบการผลิตยาแผนโบราณไม่สามารถพัฒนามาตรฐานการผลิตให้ได้ตามหลักเกณฑ์ GMP PIC/S จะส่งผลกระทบให้ต้องหยุดดำเนินกิจการ จนกว่าจะพัฒนามาตรฐานการผลิตจนสามารถผ่านการตรวจประเมินได้ ทำให้ผู้ประกอบการที่ไม่มีศักยภาพเพียงพออาจเลิกกิจการ จำนวนผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาจลดน้อยลง ทำให้ต้องหันไปนำเข้ายาจากประเทศอื่นที่ได้มาตรฐานแทน จะเป็นผลให้มูลค่าการผลิตลดลง และมูลค่าการนำเข้าสูงขึ้น รวมถึงสูญเสียภูมิปัญญาพื้นบ้านที่สั่งสมมายาวนาน ในทางตรงกันข้าม หากอุตสาหกรรมผลิตยาแผนโบราณของไทยสามารถพัฒนามาตรฐานการผลิตให้ได้ตาม GMP PIC/S จะเป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน นอกจากจะรักษามูลค่าการผลิตภายในประเทศได้แล้ว ยังสามารถขยายการส่งออกไปยังต่างประเทศได้ด้วย อุตสาหกรรมผลิตยาแผนโบราณจึงจำเป็นต้องได้รับการพัฒนามาตรฐานการผลิตอย่างเร่งด่วนในขณะนี้ ดังนั้นการอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับผู้ปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมยาแผนโบราณให้สามารถปฏิบัติงานตามหลักเกณฑ์ GMP ได้จะมีส่วนสำคัญอย่างมากในการช่วยให้อุตสาหกรรมผลิตยาแผนโบราณสามารถยกระดับมาตรฐานการผลิตให้สูงขึ้นและสามารถพัฒนาตนเองเพื่อความอยู่รอดและเติบโตต่อไปได้
วัตถุประสงค์
1) เพื่อให้เภสัชกรและบุคลากรที่ปฏิบัติงานหรือเกี่ยวข้องกับการผลิตยาแผนโบราณมีความรู้ความเข้าใจ และมีทักษะในการปฏิบัติงานตามหลักเกณฑ์ GMP
2) เพื่อช่วยยกระดับมาตรฐานการผลิตของอุตสาหกรรมยาแผนโบราณให้ได้ตาม GMP อันจะเป็นการช่วยรักษาระดับการพึ่งพาตนเอง รวมถึงช่วยส่งเสริมการส่งออกสู่ตลาดอาเซียนและตลาดโลก
คำสำคัญ
การผลิตยาแผนโบราณ, หลักเกณฑ์ GMP
วิธีสมัครการประชุม
ฟรี ไม่เสียค่าลงทะเบียน สามารถดาวน์โหลดใบสมัครและกำหนดการได้จากเว็บไซต์ของคณะ หรือสอบถามรายละเอียดที่ คุณณัฐณิชา อาษานอก โทร 098-838-3409 **รับสมัครเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตยาแผนโบราณหรืออุตสาหกรรมยาสมุนไพรเท่านั้น