การประชุมวิชาการ
โครงการประชุมวิชาการเรื่อง Current Pharmacotherapy in Cardiovascular Disease
ชื่อการประชุม โครงการประชุมวิชาการเรื่อง Current Pharmacotherapy in Cardiovascular Disease
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
รหัสกิจกรรม 1006-2-000-023-06-2560
สถานที่จัดการประชุม ห้องประชุม ๑ โรงพยาบาลราชบุรี จ.ราชบุรี
วันที่จัดการประชุม 24 มิ.ย. 2560
ผู้จัดการประชุม โรงพยาบาลราชบุรี
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกร จำนวน 150 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 6.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
โรคหัวใจและหลอดเลือดจัดเป็นปัญหาสาธารณสุขที่มีความสำคัญเนื่องจากในประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด ได้แก่ ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมองตีบแตก และโรคหัวใจมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนั้นโรคหัวใจและหลอดเลือดทำให้เกิดความสูญเสียด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากค่ารักษาที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดแนวทางการพัฒนาระบบการดูแลโรคหัวใจและหลอดเลือดตั้งแต่การป้องกันเพื่อลดการเจ็บป่วย เช่น การตรวจสุขภาพคัดกรอง 2 โรคสำคัญที่จะเพิ่มความเสี่ยงเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด คือ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง รวมถึงการดูแลรักษากลุ่มผู้ป่วยเพื่อลดภาวะแทรกซ้อนจากโรค เป็นต้น เภสัชกรในทีมสหสาขาวิชาชีพมีหน้าที่ดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดให้ใช้ยาตามแผนการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย
การประชุมวิชาการครั้งนี้จะมีเนื้อหาครอบคลุมถึงหลักการคัดเลือกยาและแนวทางการรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือด บทบาทของเภสัชกรในการบริบาลเภสัชกรรมผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด กลุ่มงานเภสัชกรรมโรงพยาบาลราชบุรีเห็นถึงความสำคัญของการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดจึงจัดการประชุมวิชาการเพื่อให้เภสัชกรได้นำความรู้และทักษะที่ได้รับไปพัฒนางานบริบาลเภสัชกรรมให้สอดคล้องกับแผนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (Service Plan) สาขาโรคหัวใจของประเทศ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมพัฒนาความรู้และทักษะของงานบริบาลเภสัชกรรมโรคหัวใจและหลอดเลือดเพื่อรองรับแผนการพัฒนาการจัดระบบบริการสุขภาพสาขาโรคหัวใจของประเทศ
2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้เพิ่มพูนความรู้เรื่องแนวทางการรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือดที่จะนำไปดูแลผู้ป่วยเพื่อให้ใช้ยาตามแผนการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย
3. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมพัฒนาความรู้เรื่องหลักการคัดเลือกยาโรคหัวใจและหลอดเลือดเข้าสถานพยาบาล
คำสำคัญ
Cardiovascular Disease , Pharmacotherapy in Cardiovascular Disease