การประชุมวิชาการ
Current knowledge in Infectious disease
ชื่อการประชุม Current knowledge in Infectious disease
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
รหัสกิจกรรม 1015-2-000-019-08-2560
สถานที่จัดการประชุม โรงแรมพรีมา วิลล่า พัทยา จ.ชลบุรี
วันที่จัดการประชุม 25 -26 ส.ค. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกร และบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลทั่วประเทศ จำนวน ๑๐๐ คน หมายเหตุ ๑. จะมีโควตาให้กับเภสัชกรประจำโรงพยาบาลแหล่งฝึกที่มีความร่วมมือ (MOU) กับคณะ
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 10.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
โรคติดเชื้อเป็นปัญหาสำคัญทางสาธารณสุขของประเทศไทย มีอัตราการเจ็บป่วยและเสียชีวิตสูงเป็นลำดับต้นๆ เมื่อเปรียบเทียบกับโรคไม่ติดเชื้อ โดยโรคติดเชื้อที่พบได้บ่อย ได้แก่ โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ โรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ เป็นต้น ซึ่งมักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ทำให้มีการใช้ยาปฏิชีวนะกันอย่างแพร่หลาย นำมาซึ่งปัญหาการติดเชื้อดื้อยาในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการใช้ยาปฏิชีวนะโดยไม่จำเป็น การใช้ยาปฏิชีวนะไม่เหมาะสมกับเชื้อก่อโรค ขนาดยาและความถี่ในการบริหารยาไม่เหมาะสม ดังนั้น การเลือกใช้ยาปฏิชีวนะให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย และการติดตามการรักษาจึงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นบุคลากรทางการแพทย์จึงมีความจำเป็นที่จะต้องทบทวนความรู้ในเชิงบูรณาการเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยในกลุ่มนี้ให้มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุด
หลักการทางเภสัชจลนศาสตร์ คือ การศึกษาการเป็นไปของยาเมื่อเข้าสู่ร่างกาย ทั้งด้านการดูดซึมยา (absorption) การกระจายตัวของยา (distribution) การเปลี่ยนแปลงยา (metabolism) และการกำจัดยา (excretion) ส่วนหลักการเภสัชพลศาสตร์ คือ การศึกษาการออกฤทธิ์ของยาต่อร่างกาย โดยทั้งหลักการทางเภสัชจลศาสตร์และเภสัชพลศาสตร์ของยาปฏิชีวนะนั้น ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญ นำมาใช้ในการเลือกใช้ยา ออกแบบขนาดยาและวงรอบในการให้ยาทั้งในผู้ป่วยทั่วไป และผู้ป่วยที่มีการทำงานของตับ และไตบกพร่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยที่มีปัญหาโรคไตเรื้อรังระยะสุดท้ายที่ต้องทำ hemodialysis หรือ peritoneal dialysis
ปัจจุบันแนวทางการรักษาโรคติดเชื้อได้พัฒนาอย่างมาก เนื่องจากพบอุบัติการณ์การเกิดเชื้อดื้อยาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งเกิดจากการใช้ยาต้านจุลชีพที่ไม่เหมาะสม ทำให้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการรักษาที่แตกต่างไปจากในอดีต
ดังนั้นคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จัดโครงการประชุมวิชาการ เรื่อง “Current knowledge in Infectious disease” ขึ้นมา เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ได้นำความรู้ดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาความสามารถในการทำงานในอาชีพของตนเองในทุกภาคส่วนเพื่อประโยชน์ต่อสังคม และการดูแลผู้ป่วยต่อไป
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ยาบำบัดในโรคติดเชื้อ และการจัดการเชื้อดื้อยา
๒. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ยาบำบัดโรคติดเชื้อในผู้ป่วยที่มีการทำงานของตับและไตบกพร่อง
๓. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเภสัชจลนศาสตร์และเภสัชพลศาสตร์ของยาฆ่าเชื้อในผู้ป่วยทั่วไป และผู้ป่วยที่มีการทำงานของตับและไตบกพร่อง
คำสำคัญ
วิธีสมัครการประชุม
สนใจเข้าร่วมประชุมลงทะเบียนได้ที่ https://goo.gl/UUsLjv