การประชุมวิชาการ
การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากงานประจำสู่งานวิจัย (R2R) ครั้งที่ 10 “ ทศวรรษ R2R พัฒนาคนไทยสู่สังคม ๔.๐ ”
ชื่อการประชุม การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากงานประจำสู่งานวิจัย (R2R) ครั้งที่ 10 “ ทศวรรษ R2R พัฒนาคนไทยสู่สังคม ๔.๐ ”
สถาบันหลัก สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน)
รหัสกิจกรรม 5002-2-000-002-07-2560
สถานที่จัดการประชุม ชั้น 2 อาคารศูนย์การประชุมอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี
วันที่จัดการประชุม 05 -07 ก.ค. 2560
ผู้จัดการประชุม โครงการจาก MOU ระหว่าง สสส,สปสช, สธ และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
กลุ่มเป้าหมาย ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสุขภาพ ผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขทุกระดับ ทั่วประเทศ จำนวน 2,000 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 9 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
การวิจัยจากงานประจำเป็นเครื่องมือที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานในตัวบุคคล และในองค์กร R2R เริ่มต้นการการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ของคนหน้างานเพื่อพัฒนาการทำงานประจำที่ทำให้เกิดประโยชน์อย่างมากที่จะส่งผลไปสู่สังคม การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัยเป็นกระบวนการสำคัญในการพัฒนางานบริการ ควบคู่ไปกับการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรภายในองค์กร ใช้กระบวนการในการสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดแนวคิดที่จะพัฒนาคุณภาพงานภายใต้ความรับผิดชอบของตนเองให้ดีขึ้น โดยใช้หลักฐานทางวิชาการและการเรียนรู้ร่วมกันอย่างเป็นระบบ มุ่งให้เกิดประโยชน์แก่ผู้รับบริการเป็นหลัก และการสร้างความรู้จากงานประจำได้รับการกำหนดเป็นหนึ่งในเกณฑ์การรับรองคุณภาพสถานพยาบาลทั่วประเทศของสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ซึ่งยอมรับว่า R2R เป็นเครื่องมือสำคัญของการพัฒนา การยกระดับความรู้ความสามารถของบุคลากร และด้วยแนวคิดดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จึงได้ร่วมกันส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็ง ให้กับสถาบันต่างๆ ที่ได้ให้ความสนใจร่วมกันพัฒนางานประจำโดยใช้ R2R สนับสนุนจนเกิดเป็นเครือข่ายการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัยในระดับสหสถาบัน และระดับภูมิภาคอย่างกว้างขวาง
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) และภาคีเครือข่ายได้ร่วมกันจัดการประชุมนำเสนอผลงานวิจัยจากงานประจำอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้สนใจได้ร่วมเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงของนักวิจัยผู้ปฏิบัติงาน ในประเด็นเฉพาะต่างๆ นำไปพัฒนางานและจัดระบบการเรียนรู้ในหน่วยงาน รวมถึงเชื่อมโยงขยายเครือข่ายนักวิจัย R2R ซึ่งการประชุมดังกล่าวประสบความสำเร็จ ได้รับความสนใจจากองค์กร สถาบัน และผู้ปฏิบัติงาน เข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก
ในปี 2560 เครือข่ายการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย จึงจะจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากงานประจำสูงานวิจัย ขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ในหัวข้อ “ทศวรรษ R2R พัฒนาคนไทยสู่สังคม ๔.๐” ในระหว่างวันที่ 5 - 7 กรกฎาคม 2560 เพื่อให้ภาคีทุกภาคส่วนได้ร่วมกันขับเคลื่อนแนวคิด นำเสนอบทเรียน และร่วมกันยืนยันความสำเร็จให้เห็นโดยทั่วกันว่าองค์กรใดหากนำแนวคิดและกระบวนการนี้ไปใช้ จะสามารถพัฒนาคุณภาพทั้งด้านบริการและการให้การรักษาให้ดียิ่งขึ้น สร้างความสุขในการทำงานให้แก่ผู้ให้บริการ และก่อประโยชน์แก่ผู้รับบริการได้อย่างแท้จริง
วัตถุประสงค์
1. นำเสนอบทเรียนการใช้แนวคิด การทำวิจัย R2R เป็นเครื่องมือพัฒนางาน พัฒนาคน พัฒนาองค์กร เกิดประโยชน์ต่อผู้รับบริการ
2. พัฒนาคุณภาพงานวิจัย R2R ให้เป็นที่ยอมรับทางวิชาการ
3. สร้างแรงบันดาลใจแก่บุคลากรสาธารณสุขทุกระดับ ในการนำ R2R ไปใช้พัฒนางาน
4. เชื่อมโยงและขยายเครือข่ายนักวิจัย R2R
คำสำคัญ
R2R
วิธีสมัครการประชุม
ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมประชุมได้ ทาง Website: www.r2rthailand.org อัตรา ค่าลงทะเบียน 2,500.- บาท (สองพันห้าร้อยบาท) หน่วยงานรัฐสามารถเบิกจ่ายค่าลงทะเบียนได้ตามระเบียบ กระทรวงการคลัง