การประชุมวิชาการ
การอบเชิงเชิงปฏิบัติการพนักงาน เจ้าหน้าที่ ระดับอำเภอด้านกฏหมายสถานพยาบาลและการวิจัยในงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุข จังหวัดลำปาง ปีงบประมาณ 2560
ชื่อการประชุม การอบเชิงเชิงปฏิบัติการพนักงาน เจ้าหน้าที่ ระดับอำเภอด้านกฏหมายสถานพยาบาลและการวิจัยในงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุข จังหวัดลำปาง ปีงบประมาณ 2560
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รหัสกิจกรรม 1003-2-000-045-07-2560
สถานที่จัดการประชุม ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง
วันที่จัดการประชุม 17 -18 ก.ค. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กลุ่มเป้าหมาย สาธารณสุขอำเภอทุกแห่ง เภสัชกรโรงพยาบาลลำปาง เภสัชกรที่รับผิดชอบงานคุ้มครองผู้บริโภคระดับอำเภอ เจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 11 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ด้วยพระราชบัญญัติสถานพยาบาล (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2559 ได้ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2559 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป คือ วันที่ 21 ธันวาคม 2559 ซึ่งมีสาระสำคัญที่เพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ได้แก่ การโฆษณาสถานพยาบาล, คุณภาพ มาตรฐานสถานพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน, การรับผู้ป่วยกรณีฉุกเฉิน เป็นต้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติฯ ดังกล่าว จึงจำเป็นจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจในพระราชบัญญัติฯ ดังกล่าวอย่างถูกต้อง ครบถ้วน เพื่อจะได้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย เกิดข้อผิดพลาดจากการปฏิบัติหน้าที่น้อยที่สุด แต่ความรู้ด้านกฏหมายเพียงอย่างเดียวก็ไม่เพียงพอที่จะทำให้เจ้าหน้าที่แก้ไขปัญหา และปฏิบัติงานคุ้มครอผู้บริโภคด้านสาธารณสุขให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลได้ เนื่องจากปัญหาการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขในปัจจุบันมีความซับซ้อน ลำบาก ยุ่งยากและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นต้องอาศัยองค์ความรู้ทางด้านการวิจัยเพื่อช่วยในการแก้ปัญหา ซึ่งปัจจุบันนี้ทุกองค์กรต่างให้ความสนใจในการวิจัยมากขึ้น เพราะได้เล็งเห็นประโยชน์ของการวิจัยที่มีต่อการปฏิบัติงาน
ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง จึงได้จัดทำโครงการอบรมพนักงาน เจ้าหน้าที่ ระดับอำเภอด้านกฏหมายสถานพยาบาล และการวิจัยในงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุข จังหวัดลำปาง ปีงบประมาณ 2560 ขึ้น
วัตถุประสงค์
เพื่ออบรมพนักงาน เจ้าหน้าที่ ระดับอำเภอให้มีความรู้ด้านกฏหมายสถานพยาบาล และการวิจัยในงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุข
คำสำคัญ
กฏหมายสถานพยาบาลและการวิจัยในงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุข