การประชุมวิชาการ
โครงการ SMART DISPENSERY รุ่นที่ 11
ชื่อการประชุม โครงการ SMART DISPENSERY รุ่นที่ 11
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
รหัสกิจกรรม 1013-2-000-011-08-2560
สถานที่จัดการประชุม ณ โรงแรมแก้วสมุย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี
วันที่จัดการประชุม 20 ส.ค. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
กลุ่มเป้าหมาย ผู้ประกอบการร้านยาที่เป็น/ไม่เป็นเภสัชกรที่สมัครเข้าร่วม ประมาณ150-300 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 3.75 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
โครงการ SMART Dispensary ในปีพ.ศ.2558-2559 ที่ผ่านมา เป็นโครงการที่พัฒนาผู้ประกอบการร้านยาเพื่อเพิ่มศักยภาพและทักษะในการแข่งขันของผู้ประกอบการร้านยาให้สามารถประกอบธุรกิจได้อย่างยั่งยืน มีการดำเนินงานมาแล้ว 10 รุ่น ในทั่วทุกภาค ทั่วประเทศ โดยชมรมร้านขายยาแห่งประเทศไทยร่วมกับบริษัท บางกอกดรัก จำกัด ได้พัฒนาหลักสูตรโดยจัดการบรรยาย อภิปรายและการทำ Workshop เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถวิเคราะห์ตัวเองว่าจะดำเนินงานไปในทิศทางใดภายใต้แนวคิดคำว่า SMART และ ได้ดำเนินงานผ่านหลักการบริหารร้านยา 4M คือ Model, Man, Managementและ Money
จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ปัจจุบันผู้ประกอบการร้านยาจะต้องปรับตัวและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั้งเรื่องกฎหมาย เช่น ภาษีของสรรพากร GPPของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และเภสัชกรของสภาเภสัชกรรม ดังนั้น โครงการ SMART Dispensaryสำหรับผู้ประกอบการร้านยาปี 2560 จะดำเนินงานผ่านหลักการบริหารร้านยาตามหลักการของ 2M คือ Model และ Man เป็นหลัก ซึ่งทางคณะทำงานฯ ได้เล็งเห็นโอกาสการพัฒนาเกี่ยวกับทางด้านการใช้สมุนไพรในร้านขายยา ทั้งรูปแบบของการทำธุรกิจร้านยาและการพัฒนาบุคลากรในร้านยา อันสืบเนื่องมาจากการขับเคลื่อนนโยบายการดำเนินงานภายใต้แผนแม่บทแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทย ปี พ.ศ.2560-2564 ของกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้อีกด้วย
วัตถุประสงค์
1. เพื่อการต่อยอดจากโครงการ SMART Dispensary ในการพัฒนาความรู้ และทักษะการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการและผู้มีหน้าที่ปฏิบัติงานในร้านยา
2. เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาร้านยาและโอกาสทิศทางการพัฒนาร้านยาประเภทขย.2 และขยบ.โดยการเสริมสร้างทักษะการปฏิบัติงานและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับความรู้ทางด้านการใช้สมุนไพรในการส่งเสริมป้องกันโรคอย่างถูกต้อง
3. เพื่อพัฒนาบุคลากรเกี่ยวกับทักษะความรู้ ความสามารถทางด้านการจ่ายยาการให้บริการและคำแนะนำด้านสุขภาพ แก่ผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการหน้าร้านยา ให้มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ
คำสำคัญ