การประชุมวิชาการ
โครงการพัฒนาระบบเครือข่ายของเภสัชกรในจังหวัดสระบุรี
ชื่อการประชุม โครงการพัฒนาระบบเครือข่ายของเภสัชกรในจังหวัดสระบุรี
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
รหัสกิจกรรม 1015-2-000-021-08-2560
สถานที่จัดการประชุม ณ ห้องประชุม พล.อ.อ.เกษตร-คุณหญิงวันทนา โรจนนิล ชั้น 5 ตึกสงฆ์อาพาธ โรงพยาบาลสระบุรี
วันที่จัดการประชุม 30 ส.ค. 2560
ผู้จัดการประชุม สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดสระบุรี
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรที่ปฏิบัติงานในจังหวัดสระบุรี โรงพยาบาลในเขตสุขภาพที่ 4 และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งสิ้น จำนวน 200 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 5.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
โรคลมชักเป็นกลุ่มอาการอันเนื่องจากการที่สมองส่วนใดส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดทำงานมากเกินปกติไปจากเดิมชั่วขณะหนึ่งซึ่งพบได้บ่อยประมาณ 25 คนต่อประชากร 1000 คน ซึ่งเป็นโรคทางระบบประสาท ที่พบมากและเป็นสาเหตุของการทุพพลภาพ ทั้งในผู้ป่วยเด็กและผู้ใหญ่ จึงเห็นได้ว่าโรคลมชักจัดเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ เนื่องจากเป็นโรคที่ต้องรักษาอย่างต่อเนื่องและเป็นเวลานาน อีกทั้งมีความก้าวหน้าด้านการรักษาในปัจจุบันมากขึ้น โรงพยาบาลสระบุรีเป็นโรงพยาบาลศูนย์ในเขตสุขภาพ ที่ 4 ซึ่งมีภารกิจให้บริการด้านสุขภาพแก่ประชาชน และเป็นศูนย์กลางเครือข่ายการรักษาพยาบาลตติยภูมิระดับสูง ตลอดจนส่งเสริมให้บุคลากรของโรงพยาบาลสระบุรี ในจังหวัดสระบุรี โรงพยาบาลในเขตสุขภาพที่ 4 และจังหวัดใกล้เคียง ให้ได้รับการพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง มีความรู้ และทักษะที่สามารถให้บริการที่มีคุณภาพแก่ประชาชนที่มารับบริการ เพื่อตอบสนองต่อภารกิจดังกล่าว ดังนั้นเภสัชกรในฐานะที่เป็นหนึ่งในบุคลากรทางสาธารณสุขที่ดูแลและติดตามการใช้ยาในผู้ป่วยโรคลมชักจำเป็นต้องทราบถึงความรู้และแนวคิดใหม่ในการรักษาโรคลมชัก รวมทั้งประสบการณ์ต่างๆ เพื่อใช้ในการดูแลผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โรงพยาบาลสระบุรี จึงได้จัดกิจกรรมวิชาการหลักสูตรโรคลมชักสำหรับเภสัชกร
วัตถุประสงค์
1. เพื่อทราบถึงความรู้และแนวทางการรักษาโรคลมชักสำหรับเภสัชกร
2. เพื่อให้เภสัชกรในเขตสุขภาพที่ 4 นำความรู้และแนวทางการรักษาโรคลมชักสำหรับเภสัชกร ไปใช้ในการ ดูแลผู้ป่วยร่วมกับบุคลากรทางสาธารณสุข ในรูปแบบสหสาขาวิชาชีพให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
3. เพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาความรู้ด้านวิชาการภายในโรงพยาบาลและเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง
คำสำคัญ
เครือข่ายเภสัชกร , โรคลมชัก เขตสุขภาพที่ 4