การประชุมวิชาการ
การประชุมวิชาการเรื่อง ปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในร้านยา
ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการเรื่อง ปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในร้านยา
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
รหัสกิจกรรม 1013-2-000-015-11-2560
สถานที่จัดการประชุม ณ โรงแรมมริ าเคิล แกรนด์คอนเวนชั่นโฮเทล จังหวัดกรุงเทพฯ
วันที่จัดการประชุม 12 พ.ย. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรร้านยาและเจ้าของร้านยาในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ประมาณ 120 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 2.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ร้านขายยา เป็นเสมือนที่พึ่งด้านสุขภาพของชุมชน ที่มีการกระจายในส่วนต่างๆ ทั่วประเทศ เป็น แหล่งเพิ่มการเข้าถึงยาของประชาชน พร้อมๆกับที่ปรึกษาปัญหาสุขภาพ การดูแลรักษาตนเอง และให้ คาแนะนาไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญตามความเหมาะสม
โรคปวดศีรษะ โรคระบบทางเดินอาหาร และโรคไข้หวัด เจ็บคอ เป็นปัญหาสุขภาพที่สาคัญและ พบได้บ่อยในชุมชน ประชาชนเป็นจานวนมากที่ประสบปัญหาเหล่านี้จึงมาใช้บริการที่ร้านขายยา ที่ สามารถให้การดูแลเบื้องต้น ด้วยการจ่ายยา และ/หรือให้คาแนะนาเบื้องต้นกับผู้ป่วย มีส่วนสาคัญช่วย แบ่งเบาภาระทางสาธารณสุขของประเทศ
การจัดประชุมวิชาการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อร่วมมือและประสานกับบริษัทยา ในการ พัฒนายกระดับร้านขายยาของสมาชิกให้มีคุณภาพและมาตรฐานเป็นที่ยอมรับแก่สังคมและชุมชน โดย อาศัยการเพิ่มพูนความรทู้ างดา้ นวิชาการให้กับสมาชิกร้านขายยาอย่างสม่าเสมอ เปิดโอกาสให้สมาชิกได้ พบปะ แลกเปลี่ยนและพัฒนาความรู้วิชาการที่ทันสมัยในการประกอบวิชาชีพในร้านขายยาให้มี ประสิทธิภาพ รวมทั้งร่วมกันปลูกจิตสานึกของสมาชิกร้านขายยา ให้มีความรับผิดชอบต่อสังคม และ ชุมชน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาทักษะความรู้ความชำนาญ การให้บริการและคำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพแก่ผู้ประกอบการร้านยาและเภสัชกรผู้ปฏิบัติหน้าที่ในร้านขายยา
2. เพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารและรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ
คำสำคัญ
Pain Medication, Reflux symptoms, Acute Pharyngitis