การประชุมวิชาการ
การประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง (Safety Assessment) ภายใต้โครงการ การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเครื่องสำอางสมุนไพรไทย เพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และสากล
ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง (Safety Assessment) ภายใต้โครงการ การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเครื่องสำอางสมุนไพรไทย เพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และสากล
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
รหัสกิจกรรม 1002-2-000-059-11-2560
สถานที่จัดการประชุม ณ ห้องประชุม 207 อาคารราชรัตน์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
วันที่จัดการประชุม 06 -09 พ.ย. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
กลุ่มเป้าหมาย ผู้ประกอบการ และกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง จำนวน 120 คน (ภาคบรรยาย) และ 60 คน (ภาคปฏิบัติการ)
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 17.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ประเทศไทยเป็น 1 ใน 10 ประเทศของสมาชิกอาเซียน ซึ่งทุกประเทศสมาชิกอาเซียนต้องปฏิบัติตามบทบัญญัติเครื่องสำอางแห่งอาเซียน ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับข้อกำหนดเรื่องความปลอดภัย (Safety Requirements) และการกล่าวอ้างสรรพคุณผลิตภัณฑ์ (Product Claims) ที่ต้องได้รับการพิสูจน์โดยมีหลักฐานสนับสนุนการกล่าวอ้างดังกล่าว โดยมีข้อกำหนดว่าการกล่าวอ้างสรรพคุณของผลิตภัณฑ์จะต้องมีเอกสารหรือผลการทดสอบที่สามารถยืนยันการคำกล่าวอ้างและต้องสามารถแสดงได้เมื่อมีการเรียกตรวจจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ ดังนั้นบริษัทผลิตเครื่องสำอางในประเทศไทยจึงต้องปรับตัวในการวิเคราะห์คุณภาพประสิทธิภาพ และความปลอดภัยต่อการใช้ เพื่อให้เป็นไปตามกฎบัญญัติแห่งอาเซียน นอกจากนั้นพระราชบัญญัติ (พรบ.) เครื่องสำอาง 2558 ที่มีผลการบังคับใช้วันที่ 9 กันยายน 2558 มีเนื้อหาตามบทบัญญัติเครื่องสำอางอาเซียน (ASEAN Cosmetic Directive: ACD) โดยในกฎหมายอาเซียนกำหนดให้มีการจัดทำข้อมูลผลิตภัณฑ์ (Product information file: PIF) ซึ่งการประเมินความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง (Safety assessment) เป็นส่วนประกอบสำคัญอันหนึ่งในการจัดทำเอกสารข้อมูลผลิตภัณฑ์ (PIF) เพื่อให้บริษัทผู้ผลิตเครื่องสำอางได้มั่นใจในคุณภาพของสินค้าที่ผลิตออกมา ว่าได้ผ่านการวิจัยและพัฒนา และมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับการสนับสนุนจากกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ให้จัดทำโครงการ เรื่อง ดำเนินการจัดกิจกรรม เรื่อง ความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง (Safety Assessment) ภายใต้โครงการ “การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเครื่องสำอางสมุนไพรไทย เพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และสากล” ปี 2560 เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องประเมินและจัดทำเอกสารประเมินความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ให้ผู้ประกอบการด้านเครื่องสำอาง ผ่านทางสมาคมผู้ผลิตเครื่องสำอางไทย เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจและสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ในการจัดทำข้อมูลผลิตภัณฑ์ (PIF) ต่อไปได้
วัตถุประสงค์
2.1. เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางสมุนไพรให้มีขีดความสามารถทางการแข่งขันสูงขึ้น
2.2. เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง ในการประเมินความปลอดภัยของวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ตามข้อกำหนดของ ASEAN Cosmetic Directive Technical Documents และตามข้อกำหนดของสหภาพยุโรป Regulation EC 1223/2009 (Annex 1)
คำสำคัญ
Safety assessment, Cosmetic, Skin irritation, Skin allergy
วิธีสมัครการประชุม
งบประมาณ ภายใต้โครงการ การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเครื่องสำอางสมุนไพรไทย เพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และสากล