การประชุมวิชาการ
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดการข้อมูลสุขภาพและรายงานเชิงวิเคราะห์แบบโต้ตอบด้วย MS EXCEL
ชื่อการประชุม โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดการข้อมูลสุขภาพและรายงานเชิงวิเคราะห์แบบโต้ตอบด้วย MS EXCEL
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
รหัสกิจกรรม 1006-2-000-001-03-2561
สถานที่จัดการประชุม ณ ห้องฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ ชั้น ๑ อาคารคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม
วันที่จัดการประชุม 12 -14 มี.ค. 2561
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
กลุ่มเป้าหมาย อาจารย์ นักศึกษา บุคคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข และบุคคลทั่วไปที่สนใจ จำนวน ๘๐ คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 20.25 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบันเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและตลอดเวลา การเก็บข้อมูลรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์สามารถทำได้สะดวก รวดเร็วและมีราคาถูก ทำให้ข้อมูลมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากมายเป็นทวีคูณอย่างรวดเร็ว ผู้บริหารองค์กรธุรกิจต่างๆ รวมถึงธุรกิจสุขภาพ มีความต้องการใช้ข้อมูลสารสนเทศที่ทันสมัยและทันท่วงที เพื่อหาโอกาสทางธุรกิจในยุคที่มีการแข่งขันสูง หรือเพื่อต้องการความรู้จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลมาใช้วางแผน แก้ปัญหา หรือสนับสนุนการตัดสินใจอย่างรวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์ จะเห็นว่าการจัดการข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลมีความสำคัญต่อการพัฒนางานต่างๆ ในองค์กรเช่น งานเภสัชกรรม งานพยาบาล งานด้านสาธารณสุขต่างๆ นอกจากนี้ ในปัจจุบันรัฐบาลไทยสนับสนุนให้มีการขับเคลื่อนประเทศไทยโดยใช้โมเดล Thailand 4.0 ซึ่งทำให้ผู้ปฏิบัติงานทุกระดับชั้นต้องมีการปรับตัวเพิ่มเติมทักษะด้านการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น ภาควิชาสารสนเทศศาสตร์ทางสุขภาพ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้เล็งเห็นถึงควาสำคัญดังกล่าวจึงจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การจัดการข้อมูลสุขภาพและรายงานเชิงวิเคราะห์แบบโต้ตอบด้วย MS EXCEL ระหว่างวันที่ 12-14 มีนาคม 2561 ณ ห้องฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ ชั้น 1 อาคารคณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุขในเรื่องการจัดการข้อมูลสุขภาพ และการสร้างรายงานผลเชิงวิเคราะห์แบบโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้ โดยใช้โปรแกรม MS EXCEL เป็นเครื่องมือช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่เลือกใช้ MS EXCEL นอกจากเป็นโปรแกรมที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยแล้ว จากผลการสำรวจยังพบว่าทักษะการใช้โปรแกรม MS EXCEL นั้นเป็นสิ่งสำคัญมากและจำเป็นอย่างยิ่งต่อความน่าเชื่อถือในประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรนั้น แต่คนส่วนใหญ่ใช้ MS EXCEL ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพของโปรแกรม และถึงแม้ว่าจะสามารถใช้โปรแกรมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแต่ขาดความรู้เรื่องการจัดการข้อมูลที่ดีก็ไม่สามารถสร้างรายงานเชิงวิเคราะห์ที่ดีได้ การเข้าร่วมอบรมหลักสูตรนี้จะช่วยให้การใช้โปรแกรม MS EXCEL ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรู้ถึงกระบวนการออกแบบการจัดเก็บข้อมูลที่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการนำไปสร้างรายงานเชิงวิเคราะห์แบบโต้ตอบได้ โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจหลักๆ ได้แก่ แนวคิดการจัดการข้อมูลและการออกแบบรายงานเชิงวิเคราะห์รูปแบบแดชบอร์ดชนิดโต้ตอบได้ การควบคุมความถูกต้องของการคีย์ข้อมูล (Data Validation, Drop-down list) การใช้สูตรคำนวณและฟังก์ชันที่จำเป็น โปรแกรม Add-Ins และการติดตั้งเครื่องมือวิเคราะห์ เครื่องมือช่วยวิเคราะห์ข้อมูลสถิติ (Data Analysis) เครื่องมือช่วยสรุปผลข้อมูลแบบไดนามิก (Pivot Table และ Slicer tool) เครื่องมือช่วยสร้างรายงานรูปแบบแดชบอร์ด (Conditional Formatting, Chart และ Special Chart)
วัตถุประสงค์
๑. มีความรู้ในการจัดการข้อมูลสุขภาพและการสร้างรายงานเชิงวิเคราะห์แบบโต้ตอบ
๒. มีทักษะในการประยุกต์โปรแกรม MS EXCEL กับงานด้านการจัดการข้อมูลสุขภาพและการสร้างรายงานเชิงวิเคราะห์ของข้อมูลสุขภาพ
๓. สามารถนำไปประยุกต์กับงานประจำ หรือศึกษาต่อยอดในระดับสูงต่อไปได้
คำสำคัญ
การจัดการข้อมูล, รายงานเชิงวิเคราะห์, ข้อมูลสุขภาพ, ไมโครซอฟต์ เอ็กเซล
วิธีสมัครการประชุม
สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเรื่อง การลงทะเบียน การโอนเงินได้ที่ (คุณกัลยา อรวิเชียร) โทรศัพท์ ๐-๘๙๙๑๘๓๙๒๑ ติดต่อสอบถามรายละเอียดการสมัคร หน่วยเครือข่ายเภสัชสนเทศ“ประชานาถ” หมายเลขโทรศัพท์/โทรสาร๐-๓๔๒๔๔๔๖๓ หรืองานบริการวิชาการ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร พระราชวังสนามจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ๗๓๐๐๐