การประชุมวิชาการ
โครงการอบรมเครือข่ายด้านมะเร็งโรงพยาบาลพุทธโสธร
ชื่อการประชุม โครงการอบรมเครือข่ายด้านมะเร็งโรงพยาบาลพุทธโสธร
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
รหัสกิจกรรม 1008-2-000-004-03-2559
สถานที่จัดการประชุม ห้องประชุม 2 ชั้น 3 อาคารอุบัติเหตุ โรงพยาบาลพุทธโสธร
วันที่จัดการประชุม 16 มี.ค. 2559
ผู้จัดการประชุม โรงพยาบาลพุทธโสธร
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับการรักษาพยาบาลและการส่งต่อผู้ป่วยมะเร็งจากโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และหน่วยบริการสาธารณสุขทุกแ
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 6 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันมะเร็ง เป็นโรคที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิต เป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย สำหรับในจังหวัดฉะเชิงเทรา พบว่ามีผู้ป่วยด้วยโรคนี้เป็นจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยชนิดของโรคมะเร็งที่พบมากสำหรับผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลพุทธโสธร ได้แก่ โรคมะเร็งลำไส้,โรคมะเร็งเต้านม,โรคมะเร็งระบบเลือดชนิดต่างๆ รวมถึงโรคอื่นๆ ที่มีการใช้ยาเคมีบำบัดในการรักษา เช่น SLE และการได้รับพิษจากยาฆ่าแมลง เป็นต้น
ผู้ป่วยจะได้รับการตรวจวินิจฉัยและรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และทีมสหสาขาวิชาชีพ ซึ่งขั้นตอน การรักษาที่มีความสำคัญอย่างยิ่งขั้นตอนหนึ่ง คือ การให้ยาเคมีบำบัด ซึ่งเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่ามีข้อควรระมัดระวังหลายประเด็น ได้แก่ ขนาดยาที่เหมาะสม,ความเข้ากันได้ของตัวยา,ความคงตัวของยา,วิธีการบริหารยา และอาการอันไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้น และ การป้องกัน
กลุ่มงานเภสัชกรรมจึงได้จัดทำโครงการอบรมเครือข่ายด้านมะเร็งโรงพยาบาลพุทธโสธรขึ้น เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานในด้านนี้ ได้ทบทวน เพิ่มเติมความรู้ในด้านการรักษา การดูแลผู้ป่วย ระบบการส่งต่อ และการติดตาม ดูแลอาการไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ยารวมทั้งการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับวิทยากร ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้ โดยผู้เข้าร่วมประชุมสามารถนำไปปรับใช้ได้เป็นอย่างดี
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ ในเรื่อง โรคมะเร็ง แนวทางการรักษา และระบบการส่งต่อผู้ป่วย
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม ได้ทราบถึง ความคงตัวและความเข้ากันได้หรือไม่ได้ของตัวยาแต่ละชนิด
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้เรื่อง วิธีการบริหารยาเคมีบำบัด และ ข้อควรระมัดระวัง
4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ทราบถึงอาการอันไม่พึงประสงค์ ที่อาจเกิดขึ้นและแนวทางการแก้ไข
5. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ เรื่องยาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยที่ได้รับยาเคมีบำบัด และการดูแลผู้ป่วย เมื่อกลับไปพักฟื้นที่บ้าน
คำสำคัญ
มะเร็ง