การประชุมวิชาการ
โครงการอบรมเครือข่ายสาขากุมารเวชกรรม โรงพยาบาลพุทธโสธร
ชื่อการประชุม โครงการอบรมเครือข่ายสาขากุมารเวชกรรม โรงพยาบาลพุทธโสธร
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
รหัสกิจกรรม 1008-2-000-005-05-2559
สถานที่จัดการประชุม ห้องประชุม 1 ชั้น 2 อาคารอำนวยการ โรงพยาบาลพุทธโสธร
วันที่จัดการประชุม 12 พ.ค. 2559
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรโรงพยาบาลพุทธโสธร โรงพยาบาลชุมชน และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน ในเขตอำเภอเมือง คลองเขื่อนและศูนย์สุขภาพชุมชนในเขตเมืองที่มีส่วนรับ
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 6.25 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันพบว่าปัญหาด้านสุขภาพในเด็กไทยที่พบมาก ๕ อันดับแรก ได้แก่ โรคอ้วน โรคภูมิแพ้ โรคฟัน โรคหวัด และท้องเสีย ส่งผลกระทบหลายด้านทั้งต่อตัวเด็กเอง ผู้ปกครองและญาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคอ้วนในวัยเด็ก จากการสำรวจสุขภาพประชาชนไทยครั้งที่ ๔ พ.ศ.๒๕๕๑-๒๕๕๒ พบว่าเด็กไทยอายุ ๑-๑๔ ปี จำนวน ๕๔๐,๐๐๐ คนหรือร้อยละ ๔.๗ มีภาวะน้ำหนักเกิน และอีก ๕๔๐,๐๐๐ หรือร้อยละ ๔.๗ มีภาวะอ้วน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกระทบด้านสุขภาพของเด็กตามมาอีกหลายประการ เช่น ปวดข้อเท้า นอนกรนและหยุดหายใจขณะหลับ รวมทั้งโรคอื่นๆที่พบในวัยเด็ก ดังกล่าวข้างต้น นับเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทยในปัจจุบัน
กลุ่มงานเภสัชกรรมจึงได้จัดทำโครงการอบรมเครือข่ายสาขากุมารเวชกรรม โรงพยาบาลพุทธโสธรขึ้น โดยมุ่งเน้นความรู้และความเข้าใจต่อแนวทางในการป้องกัน รักษาโรคอ้วนในวัยเด็ก รวมทั้งยาที่ใช้ในอีก ๔ โรคที่พบบ่อยดังกล่าวข้างต้น เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานในด้านนี้ได้มีโอกาสทำความเข้าใจในการดูแลผู้ป่วยเด็ก รวมทั้งการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับวิทยากร ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องดังกล่าว และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการดูแลผู้ป่วยได้
วัตถุประสงค์
1. ได้รับความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับโรคอ้วนในวัยเด็ก ตลอดจนแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา รวมทั้งยาในอีก ๔ โรคที่พบบ่อยได้แก่โรคภูมิแพ้ โรคฟัน โรคหวัด และท้องเสีย โดยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดูแลผู้ป่วยได้
2. มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็นกับวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์
คำสำคัญ
โรคอ้วน ยาในเด็ก
วิธีสมัครการประชุม
ติดต่อหัวหน้าหน่วยศึกษาต่อเนื่อง รพ.พุทธโสธร ภญ.ศราวดี เปี่ยมระลึก โทรศัพท์ 038-814235, email s.piamraluk@gmail.com