การประชุมวิชาการ
การประชุมวิชาการ เรื่อง การประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ
ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการ เรื่อง การประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
รหัสกิจกรรม 1002-2-000-014-06-2560
สถานที่จัดการประชุม ณ ห้องประชุม 206 อาคารราชรัตน์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
วันที่จัดการประชุม 05 -06 มิ.ย. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
กลุ่มเป้าหมาย อาจารย์แหล่งฝึกปฏิบัติการ จำนวน 8 คน วิทยากร จำนวน 7 คน เภสัชกรและผู้สนใจ (ค่าลงทะเบียนคนละ 3,000 บาท) จำนวน 100 คน รวมทั้งหมด 115 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 11.25 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบัน เป็นที่ตระหนักดีว่าทรัพยากรในระบบสาธารณสุขมีอยู่อย่างจำกัด องค์การอนามัยโลกได้ระบุว่า ร้อยละ 20 - 40 ของค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพถูกใช้ไปอย่างไร้ประโยชน์ ซึ่งนับเป็นการสูญเสียทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ในการพยายามลดปัญหานี้ การประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ (Health Technology Assessment, HTA) ได้ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลหรือผลวิจัยที่จะนำไปสนับสนุนการตัดสินใจเชิงนโยบาย โดยการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพจะคำนึงถึงผลที่เกิดขึ้นอย่างรอบด้าน ได้แก่ ความปลอดภัย ประสิทธิผล ต้นทุน ความคุ้มค่า ผลกระทบต่อองค์กร สังคม และจริยธรรม ที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์นั้นๆ การตัดสินใจบนพื้นฐานของหลักฐานเชิงประจักษ์ดังกล่าว จะทำให้การจัดสรรทรัพยากรในระบบสุขภาพเป็นไปอย่างเหมาะสมและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด อย่างไรก็ตามประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่ยังขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะด้านการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังขาดข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นในการประเมินนโยบายและเทคโนโลยีด้านสุขภาพ
เภสัชกรรวมถึงบุคลากรด้านสาธารณสุขในหน่วยงานต่างๆ มีการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจเลือกใช้ยา วัคซีน เวชภัณฑ์ รวมถึงเทคโนโลยีด้านสุขภาพที่หลากหลาย จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ในหลักการ องค์ประกอบ แนวทาง และความสำคัญของการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์จากข้อมูลในการตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยีด้านสุขภาพ หรือการกำหนดนโยบายที่มีความเหมาะสมของผู้บริหารในระดับองค์กร
วัตถุประสงค์
เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุม
4.1 มีความรู้ ความเข้าใจ ในหลักการ องค์ประกอบ แนวทาง และความสำคัญของการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ
4.2 เกิดทักษะการคัดเลือกหัวข้อ และการจัดลำดับความสำคัญของหัวข้อเพื่อการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ รวมถึงการออกแบบการประเมินฯ
4.3 เกิดการเรียนรู้จากการประยุกต์ใช้ข้อมูลของงานวิจัย และเชื่อมโยงผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์เชิงนโยบาย
คำสำคัญ
Health Technology Assessment, Economic evaluation
วิธีสมัครการประชุม
• สมัครเข้าร่วมประชุม ได้ที่ หน่วยจัดกิจกรรมวิชาการ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โทรศัพท์ 02-644-4536 • กำหนดการรับสมัครตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ – 31 พฤษภาคม 2560 • ค่าสมัครเข้าร่วมประชุม ซึ่งครอบคลุมค่าเอกสารประกอบการประชุม ค่าอาหารกลางวัน และอาหารว่าง โดย - ชำระค่าลงทะเบียนภายในวันที่ 19 พฤษภาคม 2560 ท่านละ 3,000 บาท - ชำระค่าลงทะเบียนหลังจากวันที่ 19 พฤษภาคม 2560 ท่านละ 3,500 บาท • ชำระเงินได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขารามาธิบดี ชื่อบัญชี “Social and Administrative pharmacy” เลขที่บัญชี 026-461069-7 บัญชีเงินฝากออมทรัพย์