การประชุมวิชาการ
โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเภสัชกรรม ครั้งที่ 36/2560 เรื่อง “การจัดการทางการเงินสำหรับเภสัชกรโรงพยาบาล”
ชื่อการประชุม โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเภสัชกรรม ครั้งที่ 36/2560 เรื่อง “การจัดการทางการเงินสำหรับเภสัชกรโรงพยาบาล”
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
รหัสกิจกรรม 1005-2-000-049-08-2560
สถานที่จัดการประชุม ณ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
วันที่จัดการประชุม 25 -28 ส.ค. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรจากกระทรวงสาธารณสุข เภสัชกรชุมชน คณาจารย์จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยต่าง ๆ และศิษย์เก่าคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวนประมาณ 60 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 25.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
สถานะทางการเงิน เป็นหนึ่งในปัจจัยที่สัมพันธ์กับการพัฒนาองค์กร เภสัชกรโรงพยาบาลจัดเป็นหนึ่งในผู้จัดการที่มีส่วนรับผิดชอบต่อสภาพคล่องทางการเงินโรงพยาบาลผ่านการจัดการเวชภัณฑ์ทั้งในส่วนของการจัดหา และการใช้ จึงจำเป็นที่เภสัชกรควรมีความรู้ด้านการเงินซึ่งถือว่าเป็นศาสตร์พื้นฐานของการบริหารจัดการทุกประเภท จึงจะนำพาองค์กรให้อยู่รอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การดำเนินกิจกรรมใด ๆ ในโรงพยาบาลนั้น จำเป็นต้องมีต้นทุนเสมอ การวิเคราะห์ต้นทุนและการวางแผนทางการเงินจึงมีประโยชน์ต่อการตัดสินใจในงานบริการสุขภาพ เนื่องจากปัจจุบันนี้ มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาในตลาดสุขภาพค่อนข้างมาก ในเรื่องของการปรับปรุงบริการในองค์กร เช่น การมุ่งสู่มาตรฐาน การเปิดบริการรูปแบบใหม่ การปรับปรุงระบบการดูแลผู้ป่วยเฉพาะโรค เป็นต้น คำถามที่ทีมสุขภาพมักตั้งคำถามกันอยู่เสมอคือ ควรจะเปิดงานใหม่หรือไม่ จะเปิดงานอะไร ควรทำในระดับมากน้อยเท่าใด จะต้องลงทุนเท่าใด จะได้รับการคืนทุนเมื่อไร หรือ ควรจะดำเนินโครงการในลักษณะใดเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด การตัดสินใจเรื่องเหล่านี้ต้องการองค์ความรู้ด้านต้นทุนและการเงิน
ดังนั้น การประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้จึงมีความมุ่งหวังให้เภสัชกรโรงพยาบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการด้านการเงิน และสามารถใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ และวางแผนเพื่อการตัดสินใจในงานเภสัชกรรมโรงพยาบาลได้อย่างเหมาะสม
วัตถุประสงค์
1. วิเคราะห์งบดุล งบกำไรขาดทุน และอัตราส่วนทางการเงิน
2. วิเคราะห์การตัดสินใจลงทุน
3. อธิบายระบบบัญชีต้นทุนเบื้องต้น
4. วิเคราะห์ต้นทุนตามแนวทาง IHPP
คำสำคัญ
การจัดการทางการเงิน, เภสัชกรโรงพยาบาล
วิธีสมัครการประชุม
Online