การประชุมวิชาการ
โครงการ สัมมนาทางวิชาการ Natural Products – From Basic to Translation II (NPBT II) 2017 : Herbal Extracts for Aging Prevention and Treatment
ชื่อการประชุม โครงการ สัมมนาทางวิชาการ Natural Products – From Basic to Translation II (NPBT II) 2017 : Herbal Extracts for Aging Prevention and Treatment
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
รหัสกิจกรรม 1007-2-000-020-10-2560
สถานที่จัดการประชุม สถานวิจัยเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการด้านนวัตกรรมทางเคมี
วันที่จัดการประชุม 30 -31 ต.ค. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
กลุ่มเป้าหมาย จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการฯ บุคลากรภาคเอกชนและรัฐที่มีความสนใจทางด้านผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ และนิสิตบัณฑิตศึกษา จำนวน 60 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 5.25 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันผลิตภัณฑ์สุขภาพ ซึ่งหมายรวมถึง ผลิตภัณฑ์ยา เครื่องสำอางและอาหารเสริม เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมาก โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้มักประกอบไปด้วยสารสำคัญที่มีแหล่งกำเนิดมาจากธรรมชาติ เช่น สมุนไพร เนื่องจากการมีประวัติการใช้อันยาวนานของสมุนไพรส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นในแง่ประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการนำมาใช้ ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีความหลากหลายทางชีวภาพวัตถุดิบจากธรรมชาติหลายชนิด เช่น วัตถุดิบที่ได้จากพืชและสัตว์ ที่มีศักยภาพที่จะนำมาพัฒนาเป็นเภสัชภัณฑ์ เวชเครื่องสำอาง และ/หรืออาหารเสริมสุขภาพ อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญคือข้อมูลที่ได้จากการศึกษาในเชิงลึกเพื่อยืนยันประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของวัตถุดิบจากธรรมชาติ รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีเภสัชกรรมเพื่อเตรียมวัตถุดิบธรรมชาติให้อยู่ในรูปแบบที่พร้อมใช้ และช่วยรักษาความคงตัวทางเคมีของสารสำคัญที่มีอยู่ในวัตถุดิบ พร้อมทั้งเพิ่มการนำส่งสารสำคัญนั้นไปยังอวัยวะเป้าหมายเพื่อให้อกฤทธิ์
ด้วยเหตุนี้ โครงการ “ประชุมวิชาการ Natural Products – From Basic to Translation II (NPBT II) 2017 : Herbal Extracts for Aging Prevention and Treatment ” จึงได้ถูกกำหนดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างสถานวิจัยเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการด้านนวัตกรรมทางเคมี (CEIC-NU) และสถานวิจัยเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ (Cosnat) คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ศูนย์ความเป็นเลิศด้านวัตกรรมทางเคมี มหาวิทยาลัย มหิดล (PERCH-CIC) รวมทั้ง Franco-Thai PHC Program โดยมีเป้าหมายเพื่อถ่ายทอดงานวิจัยที่นำมาเพื่อความรู้ทั้งในเชิงลึกและในเชิงปฏิบัติที่มีความทันสมัย และสามารถนำไปสู่การต่อยอดทั้งในเชิงวิชาการและภาคการผลิต โดยผู้บรรยายเป็นนักวิจัยที่มีชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยนเรศวร และจาก Université de Franche-Comté ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ในการวิจัยทางด้านผลิตภัณฑ์ธรรมชาติเพื่อนำมาใช้เป็นยา เครื่องสำอางและอาหารเสริม ซึ่งโครงการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อบุคลากรภาคเอกชนและรัฐที่มีความสนใจทางด้านผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมนิสิตในระดับบัณฑิตศึกษาให้เรียนรู้การสร้างสรรค์งานวิจัยเพื่อการนำไปประยุกต์ใช้
วัตถุประสงค์
1. ถ่ายทอดงานวิจัยทางด้านผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ทั้งในแง่ความรู้ในเชิงลึกและในเชิงปฏิบัติที่มีความทันสมัย ให้แก่บุคลากรภาคเอกชนและรัฐ และนิสิตบัณฑิตศึกษา
2. สร้างความร่วมมืองานวิจัยทางด้านผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ระหว่างนักวิจัยไทยและฝรั่งเศส
คำสำคัญ
Natural Products, Herbal Extracts for Aging Prevention and Treatment