การประชุมวิชาการ
โครงการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรในเครือข่ายสาขาสูติ-นรีเวช โรงพยาบาลพุทธโสธร
ชื่อการประชุม โครงการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรในเครือข่ายสาขาสูติ-นรีเวช โรงพยาบาลพุทธโสธร
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
รหัสกิจกรรม 1008-2-000-010-07-2559
สถานที่จัดการประชุม ห้องประชุม 2 ชั้น 3 อาคารอุบัติเหตุฉุกเฉิน โรงพยาบาลพุทธโสธร
วันที่จัดการประชุม 06 ก.ค. 2559
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
กลุ่มเป้าหมาย 1. แพทย์ พยาบาล ในเขตจังหวัดฉะเชิงเทรา และ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล/ศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง ในเขต อ.เมืองและคลองเขื่อน ที่มีส่วนรับผิดชอ
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 5.75 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ตามมาตรฐานงานอนามัยแม่และเด็กคุณภาพ กำหนดให้โรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข พัฒนางานอนามัยแม่และเด็กให้มีมาตรฐาน มีเป้าหมายเพื่อให้มารดาและทารกปลอดภัย ซึ่งกลวิธีที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ได้แก่การให้บริการหญิงตั้งครรภ์ที่มีคุณภาพ ตั้งแต่ระยะตั้งครรภ์ ระยะรอคลอด และหลังคลอด โดยมีตัวชี้วัดคุณภาพที่สำคัญคือ อัตราส่วนการตายของมารดา ไม่เกิน 15 คนต่อแสนการเกิดมีชีพ อัตราทารกขาดออกซิเจนแรกเกิดไม่เกินร้อยละ 25 ของการเกิดมีชีพ จากสถานการณ์งานอนามัยแม่และเด็กของจังหวัดฉะเชิงเทรา ปี 2558 มารดาคลอดทารกมีชีพทั้งหมด 3326 ราย พบว่ามีมารดาหลังคลอดเสียชีวิต 1 ราย คิดเป็น 30.06ต่อแสนการเกิดมีชีพ อัตราทารกขาดออกซิเจนแรกเกิด 36.68 ต่อ 1,000 การเกิดมีชีพ และอัตรามารดาตกเลือดหลังคลอดร้อยละ 1.7 ของการคลอดทั้งหมด ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนางานอนามัยแม่และเด็กให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ตั้งแต่ปรับปรุงระบบบริหารจัดการการดูแลที่เชี่อมโยง ไม่เพียงแต่โรงพยาบาลชุมชน จนถึงโรงพยาบาลจังหวัด ยังต้องรวมร้านขายยาในชุมชน และ สถานีอนามัยที่อยู่ในเขตพื้นที่ ที่มีส่วนในการให้บริการให้คำปรึกษาด้านยาและการดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์ ในส่วนการเตรียมพร้อมที่จะคลอดบุตรความเพียงพอของอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้มีส่วนสำคัญ แต่ยังต้องมีปัจจัยที่สำคัญคือ การพัฒนาความรู้ความสามารถของบุคลากรที่ให้บริการงานอนามัยแม่และเด็ก เพื่อให้สามารถดูแลมารดาและทารกได้มีคุณภาพ ลดภาวะแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้น เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานมีความรู้ ความสามารถในการให้บริการมารดาและทารกดังกล่าว โรงพยาบาลพุทธโสธร โดยกลุ่มงานสูติ-นรีเวชกรรมและกลุ่มงานเภสัชกรรมจึงได้ร่วมมือจัดโครงการพัฒนาศักยภาพด้านการดูแลหญิงตั้งครรภ์แก่บุคคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องผู้ให้บริการมารดาและทารกในจังหวัดฉะเชิงเทราทั้งภาคราชการและร้านขายยาเอกชน เพื่อส่งผลลัพธ์ให้มารดาและทารกได้รับการดูแลที่มีคุณภาพต่อไป
วัตถุประสงค์
1. ได้รับความรู้และความเข้าใจเรื่องภาวะแทรกซ้อน ยา และ การให้ดูแลหญิงตั้งครรภ์ ตั้งแต่การฝากครรภ์ ระยะรอคลอดและหลังคลอด สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานประจำได้
2. เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายงานอนามัยแม่และเด็ก ตั้งแต่โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ร้านขายยาในชุมชน ที่มีส่วนในการให้คำปรึกษาด้านยาในขณะตั้งครรภ์และให้นมบุตร การดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์ การฝากครรภ์ การเตรียมความพร้อมในการคลอด การดูแลสุขภาพหลังคลอด ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ปัญหาที่พบ กับวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญในสาขาสูติ-นรีเวชศาสตร์
คำสำคัญ
สูตินรีเวช
วิธีสมัครการประชุม
ติดต่อหัวหน้าหน่วยศึกษาต่อเนื่อง รพ.พุทธโสธร ภญ.ศราวดี เปี่ยมระลึก โทรศัพท์ 038-814235, email s.piamraluk@gmail.com